"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Thứ tư - 12/06/2019 09:43
"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

     Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được tổ chức phát động từ năm 2009 đến nay qua 10 năm thực hiện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực đời sống, trong đó đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu. Hợp tác xã sản xuất Nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh là một trong những điển hình tiêu biểu xuất sắc của Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

     Hợp tác xã sản xuất Nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh được thành lập ngày 11 tháng 03 năm 2016 tại Sơn Lý xã Sơn Lộc huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình, với vốn điều lệ là 3.100.000.000 đồng (Ba tỷ một trăm triệu đồng). Sau hơn 3 năm hoạt động tại tỉnh nhà, hợp tác xã đã liên kết trực tiếp với 28 tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh, các nhóm của tổ hợp tác đa số do nữ làm nhóm trưởng, hiện tại đã có 15 tổ hợp tác hoạt động ổn định, tạo công ăn việc làm cho hơn 360 người lao động, trong đó có cả chị em khuyết tật, hộ nghèo, cận nghèo, phụ nữ chiếm trên 95 %. HTX đã thành công trong việc chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng nấm ăn và nấm dược liệu cho các xã miền biển là: xã Hải Trạch, Thanh Trạch, đồng thời mở rộng diện tích nuôi trồng ra các xã miền núi thuộc huyện Tuyên Hoá, Minh Hóa. Giải quyết được công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân trên toàn tỉnh. Tiêu biểu như: Tổ hợp tác trồng Nấm Cây Bông, thôn Cây Bông, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy là một thôn dân tộc thiểu số, bà con còn khó khăn và chưa được tiếp xúc nhiều với nghề trồng nấm, anh Nguyễn Quốc Hương, Giám đốc và các thành viên trong HTX đã đến và chuyển giao kỹ thuật trồng nấm Linh Chi và Nấm Sò cho bà con.

Khách hàng đang tham quan ở cơ sở sản xuất của Hợp tác xã 

    Với các ngành nghề chính như: Chuyển giao kỷ thuật trồng nấm và nông - lâm nghiệp; Cung ứng vật tư nông nghiệp, nguyên vật liệu làm nấm; Cung ứng bịch phôi nấm; Sản xuất cung ứng các loại giống nấm, nấm ăn và nấm dược liệu; Sản xuất phân hữu cơ vi sinh; Sản xuất trà và rượu linh chi; Tiêu thụ, chế biến, thu mua xuất khẩu nấm và các mặt hàng nông sản. Hiện tại, HTX đã tạo được việc làm thường xuyên cho 20 công nhân nữ hầu hết đều là lực lượng nhàn rỗi tại địa phương. Với thu nhập bình quân đầu người từ 4.500.000 - 5.000.000 đồng/tháng.

    Các thành viên của HTX đã thực hiện tốt phong trào thi đua Hợp tác xã tiên phong trong xóa đói giảm nghèo, hàng năm thu hút lao động đảm bảo cho việc sản xuất của hợp tác xã hoạt động tốt. Qua quá trình nhiều năm tìm tòi học hỏi, nghiên cứu, anh Hương đã trao đổi, hướng dẫn, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm cho 27 thành viên liên kết trên địa bàn toàn tỉnh, về truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm, hỗ trợ nông dân tập huấn nuôi trồng Nấm ăn và Nấm dược liệu, xây dựng đăng ký nhãn mác cho sản phẩm của hợp tác xã. Hiện nay các sản phẩm của HTX đều có tem truy suất nguồn gốc và tem chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Với các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn, anh đều tích cực đóng góp các loại quỹ do địa phương, các tổ chức Hội phát động; ngoài ra, các thành viên của HTX còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, tạo điều kiện để giúp đỡ hộ khó khăn trên địa bàn phát triển nuôi trồng Nấm, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

    HTX luôn hướng về và đồng hành với đồng bào vùng sâu vùng xa, luôn chia sẽ với những trường hợp khó khăn như: Xã Thượng Trạch, Lâm Trạch (huyện Bố Trạch) xã Kim Thủy (huyện Lệ Thuỷ)... tham gia phát cháo từ thiện cùng nhóm thiện nguyện Đức Nhân Tâm Bố Trạch, Quảng Bình ở bệnh viên Đa khoa huyện Bố Trạch, HTX đã hòa chung với phong trào cả nước hướng về miền Trung trong hai đợt lũ lụt năm 2016, hỗ trợ bịch phôi nấm cho một số bà con trồng Nấm bị thiệt hại do lũ lụt gây ra.

   Trong thời gian qua, HTX đã tích cực tham gia sinh hoạt, các hoạt động, hội nghị khách hàng, hội chợ và các phong trào thi đua của ngành Công thương phát động. Đặc biệt luôn tích cực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, đã tham gia các Hội chợ kết nối cung cầu giữa người nông dân và các tổ chức sản xuất hàng hóa Việt Nam. HTX đã tham gia Hội chợ người Việt dùng hàng Việt trong toàn tỉnh ở các huyện như: Quảng Ninh, Lệ Thủy, Quảng Trạch, Tuyên Hoá, Minh Hóa...để đưa tới tay người tiêu dùng và được người tiêu dùng tín nhiệm, nhất là các sản phẩm nông nghiệp địa phươn, đã góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn. Phối hợp với các cơ sở sản xuất trong nước nhằm tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận với các sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý, tự hào hàng Việt, cũng đi đầu trong việc sử dụng lao động địa phương. Từ khi thành lập HTX cho đến nay, hầu hết các vị trí làm việc cũng như nhân viên làm việc là con em trên địa bàn, đạt tỷ lệ trên 95%. Đây cũng là một trong những yếu tố phát triển bền vững nói chung.

Giám đốc Nguyễn Quốc Hương giới thiệu sản phẩm cho khách hàng 

    Đến nay, HTX đã được cấp chứng nhận sơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để kinh doanh sản phẩm tại QĐ số 02/2016 NNPTNT- HBT ngày 15/07/2016. HTX đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm do Cục an toàn thực phẩm Bộ Y tế cấp ngày 13/09/2017. HTX đã được Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng của Bộ Khoa học Công nghệ cấp mã vạch số: 893612778 cho các sản phẩm Nấm sạch Tuấn Linh ngày 04/11/2016.HTX được tặng Huy chương vàng sản phẩm Chất lượng cao năm 2016 và quyền sử dụng thương hiệu“Nấm sạch Tuấn Linh” do Viện Chất lượng Việt Nam phù hợp tiêu chuẩn cấp ngày 05/11/2016. Năm 2017 HTX vinh dự được nhận danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”. Ngày 06/02/2018 được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp tặng Bằng khen điển hình liên kết, sản xuất nông nghiệp. Ngày 22/04/2018 HTX vinh dự được Hội sở hữu Trí tuệ Thành phố Hồ Chí Minh - Viện kinh tế và quản lý Thành phố Hồ Chí Minh cấp Thương hiệu xuất sắc Đẳng cấp Quốc tế. Ngày 24/04/2018 HTX tham gia diễn đàn Nông Nghiệp mùa xuân - Chia sẻ Chuỗi liên kết nông dân giúp tăng cường hiệu quả chuỗi cung ứng. Ngày 05/06/2018 HTX vinh dự được Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.Tháng 5/2018 HTX được bình chọn là sản phẩm tiêu biểu của dự án SRDP tham gia Hội thảo tiểu vùng Mê Kông. Tháng 07/2018 HTX vinh dự được bình chọn là sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Quảng Bình. Tất cả những thành tựu trên của HTX Nấm sạch Tuấn Linh đã góp phần xây dựng thành công thương hiệu Việt và góp phần vào kết quả chung của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

   Với những thành công và sự nỗ lực cố gắng trong thời gian qua, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất Nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh Nguyễn Quốc Hương vinh dự được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Trung ương tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009 - 2019.

Ngọc Anh

Nguồn tin: ubmt.quangbinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây